3 loại dầu ăn dinh dưỡng để nấu bột ăn dặm cho bé

Tìm hiểu về 3 loại dầu ăn dinh dưỡng để nấu bột ăn dặm cho bé

Khi bé bước vào giai đoạn 6 tháng tuổi, sữa mẹ bắt đầu ít dần nên không đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bé. Lúc này, cần cho bé ăn dặm để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện về thể chất cũng như là trí tuệ.
Một trong những thực phẩm quan trọng khi nấu bột ăn dặm cho bé chính là dầu ăn. Các axit béo có trong dầu ăn sẽ làm nhiệm vụ dẫn và hòa tan, đẩy nhanh quá trình hấp thụ các vitamin trong cơ thể bé. Đặc biệt, dầu ăn còn giúp hoàn thiện mô não, các hóc-môn quan trọng, cung cấp Omega-3 cho não bộ của bé.
Nếu trong chế độ ăn của bé mà thiết chất béo sẽ khiến bé khó hấp thụ vitamin D dẫn đến bé chậm tăng cân, còi xương và chậm lớn hơn so với các bé khác.
Mỗi loại dầu ăn đều có một tác dụng khác nhau, nhưng hiện nay có 3 loại dầu ăn tốt nhất để nấu bột ăn dặm cho bé mà mẹ nào cũng phải công nhận, đó chính là:
  1. Dầu ô liu
Dầu ô liu là sản phẩm không sử dụng bất kỳ một hóa chất nào khi chế biến, nên độ đảm bảo an toàn cho bé lên tới 100%. Nó được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi ở các nước phương Tây.
Dầu ô liu có 3 loại:
  • Loại siêu nguyên chất: Extra vierge
  • Loại tinh chế: Raffinee
  • Loại nguyên chất: Pure

Dầu Ô liu giàu dinh dưỡng
Trong 3 loại dầu ô liu trên, các mẹ nên ưu tiên chọn cho bé loại siêu nguyên chất, bởi hàm lượng dinh dưỡng trong loại này sẽ cao hơn nhiều so với 2 loại còn lại.
Công dụng chính của dầu ô liu đối với cơ thể:
  • Tăng cường cholesterol cho cơ thể
  • Chứa axit béo linoleic (1 axit có trong sữa mẹ) giúp xương phát triển tốt hơn
  • Chứa các vitamin cần thiết như A, B, C, D, E,… và các chất chống oxy hóa, cho cơ thể phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng về tim mạch hay ung thư
  • Bổ sung axit béo oleic (loại axit béo có trong sữa mẹ) hỗ trợ sự phát triển trí não
  • Có tác dụng nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa của bé như: không bị táo bón, hấp thụ thức ăn tốt, song nếu dùng quá nhiều sẽ làm tăng khả năng bị tiêu chảy ở bé
  • Lượng calo trong dầu ô liu cao nên thường được khuyên dùng để bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho các bé thấp còi, nhẹ cân
Có thể dùng các loại bột ăn dặm đóng gói sẵn và pha với nước ấm cùng và cho dầu ăn cào cho bé như: Bột ăn dặm Heinz, bột ăn dặm Hipp, bột ăn dặm Mamako,...
  1. Dầu gấc
Dầu ô liu bổ sung Omega-3 tốt cho sự phát triển não bộ thì dầu gấc lại giàu vitamin A và E. Theo thống kê có tới 70% trẻ em Việt Nam bị thiếu 2 loại viatmin này.
Chính vì thế dầu gấc có ưu điểm riêng khi dùng cho các trẻ biếng ăn, bởi hàm lượng vitamin A, E và beta-caroten trong dầu gấc vô cùng lớn, cụ thể là: cao gần gấp 70 lần cà chua và cao hơn cà rốt là 15 lần. Nên mẹ chỉ cần sử dụng ½  -1 thìa café/ngày là đủ cho bé rồi.
  1. Dầu dừa
Ngoài tác dụng làm đẹp ra, dầu dừa còn cung cấp axit béo lauric (có trong sữa mẹ) giúp bé ít ốm hơn.
3 loại dầu ăn tốt nhất để nấu bột ăn dặm cho bé

Dầu dừa không gây dị ứng cho bé
Dầu dừa được các mẹ ưa dùng khi nấu bột ăn dặm cho bé là vì rất “lành”, không gây dị ứng ngay cả với bé có cơ địa rất nhạy cảm. Khi nấu bột cho bé, mẹ hãy thêm ½ thìa cà phê dầu dừa vào để mùi vị của bát bột thêm hấp dẫn, thơm ngon hơn nhiều, cho bé ăn ngon miệng hơn.
Các mẹ lưu ý:
  • Nên cho dầu ăn vào khi đã tắt bếp hoặc cho vào bát bột của bé khi còn ấm để không làm hỏng tác dụng của dầu ăn nhé!
  • Nên cho bé ăn xen kẽ 2-3 loại dầu ăn để thay đổi mùi vị, giúp bé ăn ngon miệng hơn
Chúc mẹ và bé có những bữa ăn dặm ngon miệng nhé!
Tham khảo thêm những thực phẩm ngon và giàu dinh dưỡng hay những thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau  khi nấu bột cho bé tại đây

1 nhận xét:

ăn đậu phụ có bị vô sinh không theo PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng ở nước ta thì đậu phụ có hàm lượng cao daidzein và genistein, kích thích nội tiết tố nữ estrogen, nhưng estrogen thực vật trong đậu nành không gây hại cho người dùng. Vì vậy, nam giới sử dụng đậu nành hoặc đậu phụ vẫn không bị ảnh hưởng.

ăn đậu phụ nhiều có mập không Đậu phụ được làm từ đậu tương, là món ăn thường thấy trong mâm cơm của mỗi gia đình. Bạn có thể chế biến thành món đậu phụ luộc, đậu phụ rán hay sốt cà chua. Tuy nhiên, ăn đậu phụ có mập không

ăn đậu phộng rang có mập không Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Epidemiology đã chỉ ra rằng việc ăn mỗi ngày một nửa nắm tay đậu phộng hoặc các loại hạt nào đó, có thể bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa được

Ăn đậu phộng có nóng không có nổi mụn không

tác dụng của đậu phộng luộc Đậu phộng vốn được biết đến như một loại lương thực giàu chất dinh dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Đậu phộng không chỉ được được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, đậu phộng còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mà bạn có thể chưa biết.

Reply

Đăng nhận xét