Những lưu ý khi sử dụng bột gạo làm bột ăn dặm

Sử dụng bột gạo ăn dặm cho bé

Bột gạo được nhiều mẹ sử dụng làm món ăn đầu tiên cho các bé khi bắt đầu tập ăn dặm vì có hương vị ngọt, thơm, nhiều dinh dưỡng và dễ ăn. Trong giai đoạn bắt đầu ăn dặm, bột gạo thường được chế biến cùng với vị sữa, vị các loại hat, hay vị hoa quả,… cho bé, mà chúng ta hay gọi là “bột ăn dặm ngọt”


Xay, nghiền nhỏ, nhuyễn làm bột ăn dặm cho bé
Bột gạo rất hợp với các bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm vì:
  • Đây có thể gọi là “món hoàn hảo” cho bé vì mùi vị dễ gần, dễ tiêu hóa, phù hợp với dạ dày còn non nớt của bé, và đặc biệt, bột gạo rất “lành” – ít gây dị ứng với bé. Bột gạo không chưa gluten, cho bé dễ dàng hấp thu hơn
  • Bột gạo không vị nên dễ dàng cho mẹ kết hợp với các vị khác tạo thành món ăn thơm ngon hấp dẫn, khi nấu chin thì bột gạo ở dạng lỏng, mịn bé dễ  dàng ăn và nuốt hơn.
bot-hezin-4-vi-gao-xay-nhuyen

Mẹ có thể mua bột Heinz vị gạo uy tín về chế biến cho bé
  • Mẹ có thể nghiền thật nhỏ gạo ra hoặc mua bột ăn dặm gạo đóng hộp dành cho bé mới “tập tành” ăn dặm về và pha với sữa mẹ hoặc sữa công thức theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi mới cho bé ăn, mẹ chỉ nên cho bé ăn 1-2 thìa bột thật loãng để bé làm quen dần rồi dần dần mới tăng số lượng lên và sau đó mới tăng dần độ loãng/đặc lên.
Bột gạo “lành” như thế nhưng cũng cần có một vài lưu ý khi sử dụng bột gạo làm bột ăn dặm cho bé như sau:
  • Mới đây, theo khảo sát và nghiên cứu thì một số nhãn hiệu bột gạo/ bột ngũ cốc có thể chứa chất gây độc hại như asen. (Asen là chất có liên quan tới ung thư và tổn thương cho thận). Asen có thể nhiễm vào hạt gạo do nguồn nước tưới bị ô nhiễm. Nên khi chọn mua bột gạo, mẹ hãy tìm chọn những thương hiệu uy tín và có chứng nhận chất lượng nhé!
  • Trong giai doạn đầu ăn dặm, do hệ tiêu hóa của bé còn chưa hoàn thiện, nhất là thận là nơi lọc và bài tiết chất thải. Nên nếu cho bé ăn quá 2-3 bữa/ ngày, thận bé sẽ làm việc quá sức và không đào thải hết chất độc ra, có thể làm bé tăng nguy cơ nhiễm Asen lên gấp 50 lần so với các bé chỉ ăn có 1 bữa/ngày. Tuy nhiên, với lượng bột gạo ít ỏi mà bé mới ăn trong giai đoạn tập tành ăn dặm thì không đủ gây ra những vấn đề về sức khỏe lâu dài của bé sau này nhưng cũng không nên cho bé ăn nhiều bữa bột một ngày, nhất là với giai đoạn nhạy cảm này. Tránh trường hợp bé ăn nhiều bữa bị táo bón hoặc  không muốn bữa sữa mẹ nữa, mà sữa mẹ lại là thức ăn dinh dưỡng không thể thiếu đối với các bé trong 1 năm đầu.
  • Ngoài cho bé ăn dặm bằng bột gạo ra, mẹ nên tập cho bé ăn dặm với các món rau, củ quả, nghiền nhuyễn, xay nhuyễn khác
Các mẹ có thể đọc thêm những kiến thức chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm tại phần tin tức này

2 nhận xét

cho mình hỏi bé bao nhiêu tháng tuổi thì mẹ nên bắt đầu sử dụng bột gạo ăn dặm thì tốt ạ

Reply

khi nào bé nhà mẹ ăn dặm đc thì mẹ nấu bột gạo ngọt cho bé ăn là được đó

Reply

Đăng nhận xét